Động cơ xăng 2 kì là một loại động cơ đốt trong, được sử dụng phổ biến trong các phương tiện giao thông như xe máy, xe đạp điện và thậm chí cả máy cắt cỏ. Tên gọi “2 kì” xuất phát từ việc quá trình hoạt động của động cơ này chỉ cần hai chu kỳ để hoàn thành một vòng quay.
Nội dung
Cấu tạo của động cơ xăng 2 kì
Một động cơ xăng 2 kì bao gồm các bộ phận sau:
Hệ thống nạp liệu
Hệ thống nạp liệu là một trong những bộ phận quan trọng của động cơ xe. Bao gồm bình nhiên liệu để chứa nhiên liệu, bình chứa dầu nhớt để đảm bảo cho việc bôi trơn của động cơ và hệ thống bơm nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho động cơ.
Chức năng của hệ thống này không chỉ giúp cho hoạt động của động cơ được ổn định mà còn giúp tăng tuổi thọ của động cơ.
Vì vậy, sự kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống nạp liệu là rất quan trọng để duy trì hiệu suất hoạt động của chiếc xe trong thời gian dài.
Hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành các loại phương tiện chạy bằng động cơ xăng 2 kì.
Bao gồm ly hợp và hộp số, chúng giúp điều khiển quá trình truyền lực từ động cơ sang hệ thống truyền động. Ly hợp có nhiệm vụ ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số để cho phép xe dừng lại hoặc chuyển số.
Hộp số, trong khi đó, giúp điều chỉnh tốc độ của phương tiện thông qua việc chuyển số để đưa ra mô-men xoắn phù hợp khiến xe di chuyển êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.
Tất cả những yếu tố này là rất quan trọng để giúp xe hoạt động hiệu quả và an toàn trên đường.
Hệ thống khởi động
Hệ thống khởi động là một phần quan trọng trong việc khởi động động cơ xăng 2 kì. Hệ thống này bao gồm nhiều thành phần, bao gồm cả pin và bộ phận điện tử để cung cấp năng lượng cho quá trình khởi động.
Khi người lái xe xoay chìa khoá khởi động, bộ phận điện tử sẽ kích hoạt và gửi đi tín hiệu để kích hoạt van xả và van nạp của động cơ.
Cùng với sự hỗ trợ từ pin, các van này được mở ra để cho không khí và nhiên liệu vào trong buồng đốt và dẫn đến quá trình cháy nổ.
Sau khi quá trình cháy nổ diễn ra, hệ thống khởi động tiếp tục cung cấp năng lượng cho các vòng quay tiếp theo của động cơ để giữ cho xe hoạt động liên tục.
Hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa là một phần rất quan trọng trong các loại động cơ đốt trong như động cơ ô tô, động cơ máy bay, hay các máy móc công nghiệp khác.
Chức năng của hệ thống này là gây ra sự phản ứng hoá học trong bình nhiên liệu, tạo ra một điện áp cao và sau đó gửi tín hiệu đến bujia (hay ngọn nến) để tạo ra ngọn lửa giúp cháy cho nhiên liệu.
Quá trình này xảy ra rất nhanh và liên tục, giúp cho động cơ hoạt động một cách ổn định và hiệu quả. Mặc dù hệ thống này có vẻ nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng và không thể thiếu trong bất kì loại xe hoặc máy móc sử dụng nhiên liệu để vận hành.
Hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động ổn định của động cơ. Khi các bộ phận trong động cơ hoạt động, nhiệt sinh ra sẽ làm tăng nhiệt độ.
Nếu không được kiểm soát và xử lý kịp thời, nhiệt độ quá cao có thể gây ra hư hại cho các bộ phận và làm giảm hiệu suất hoạt động của chiếc xe.
Trong hệ thống làm mát, bình chứa dung dịch làm mát giúp lưu giữ và duy trì dung dịch để sử dụng. Bơm sẽ giúp lưu thông dung dịch qua các ống dẫn để hấp thụ nhiệt từ các bộ phận trong động cơ và sau đó tiếp tục nhận được công suất để làm lại quá trình này liên tục.
Quy trình hoạt động của động cơ xăng 2 kì
Quy trình hoạt động của một động cơ xăng 2 kì được diễn ra trong hai chu kỳ:
Chu kỳ hút
Trong suốt giai đoạn hút của chu trình động cơ, khi piston được đẩy từ vị trí dưới lên trên, van hút sẽ mở ra và cho phép hỗn hợp khí-nhiên liệu bao gồm khí oxy và nhiên liệu được kết hợp rồi bị ép vào trong xi-lanh thông qua van.
Cùng lúc đó, van xả sẽ được đóng chặt lại để giữ cho không khí trong bên trong xi-lanh và tiếp tục quá trình làm việc của động cơ.
Chu kỳ nén và đốt cháy
Trong quá trình hoạt động của động cơ, chu kỳ nén và đốt cháy là một quá trình quan trọng để tạo ra sức mạnh và đẩy xe chuyển động. Trong giai đoạn nén, khi piston di chuyển từ vị trí trên xuống, van hút sẽ được đóng lại để ngăn nhiên liệu rò rỉ ra ngoài. Đồng thời, van xả sẽ mở ra để cho khí thải thoát ra ngoài.
Khi piston di chuyển xuống càng thấp, áp suất lớn hơn sẽ được tạo ra trong xi-lanh, gây nổ và tạo ra sức mạnh để đẩy piston lên. Quá trình này còn thường được gọi là giai đoạn đốt cháy. Khi điều này xảy ra, van xả sẽ được đóng lại và van hút sẽ mở để bắt đầu chu kỳ tiếp theo.
Quá trình này được điều khiển bởi các bộ phận như bơm dầu, bơm nước và hệ thống điện của xe. Các bộ phận này có vai trò quan trọng trong việc giữ cho các bộ phận khác của xe hoạt động hiệu quả và giúp tăng tuổi thọ của xe.
Ngoài ra, việc thay dầu định kỳ và bảo trì hệ thống là cách tốt nhất để duy trì hiệu suất và sức mạnh của động cơ. Với việc bảo trì đúng cách, bạn có thể chắc chắn rằng xe của mình luôn hoạt động ở mức tối đa và giúp tiết kiệm chi phí về sửa chữa trong lâu dài.
Một số ưu điểm của động cơ xăng 2 kì bao gồm:
- Thiết kế đơn giản nên chi phí sản xuất và bảo trì thấp.
- Sức mạnh tương đối cao so với kích thước nhỏ gọn.
- Không yêu cầu dầu nhớt riêng biệt cho hệ thống làm mát.
Nhược điểm của động cơ xăng 2 kì
Một số nhược điểm của động cơ xăng 2 kì bao gồm:
- Tiêu thụ nhiên liệu và khí thải gây ô nhiễm môi trường hơn so với động cơ xăng 4 kì.
- Độ bền của động cơ xăng 2 kì thấp hơn so với động cơ xăng 4 kì, do quá trình hoạt động của nó khắc nghiệt hơn.
Kết luận
Tóm lại, động cơ xăng 2 kì là một loại động cơ đốt trong sử dụng rộng rãi trong các phương tiện giao thông. Nó có thiết kế đơn giản và tương đối mạnh mẽ, tuy nhiên lại tiêu thụ nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường. Việc lựa chọn giữa động cơ xăng 2 kì và 4 kì sẽ phụ thuộc vào yêu cầu và mong muốn của từng người dùng.
SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO
- Ngã tư An Phú,P. An Phú, TP. Thuận An, Bình Dương
- Hotline: 0911.519.619
- Email:suzukibinhduongngoisaoap@gmail.com
- Website: https://suzukibinhduongngoisao.vn
Công Ty Cổ Phần ô tô Suzuki Bình Dương
Đại lý chính thức của Suzuki Việt Nam